Định hướng & tư vấn việc làm

Những Xu Thế Tuyển Dụng Nổi Bật Trong Năm 2018

Thứ bảy, 24/02/2018 08:49 (GMT+7)

Xu thế tuyển dụng mỗi năm đều thay đổi để thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế. Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường việc làm của Việt Nam đi theo xu hướng chung của thế giới và năm 2018 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của những xu thế sau:

Xu thế làm việc từ xa (remote working), làm việc tại nhà (home working)

Internet đã thực sự làm phẳng thế giới, giúp nhiều người có thể dễ dàng hoàn thành công việc từ xa mà không cần có mặt tại công ty. Việc này đã tạo ra một lực lượng lao động làm việc hầu như ở nhà, ở quán cà phê hoặc bất cứ nơi nào có sóng Wi-fi ngày càng tăng và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018. Đặc biệt nếu có vốn tiếng Anh thật tốt, bạn thậm chí có thể làm việc cho tập đoàn đa quốc gia, tăng thu nhập đáng kể mà không nhất thiết phải rời khỏi Việt Nam. 

Xu thế đưa từ khóa vào hồ sơ ứng tuyển

Từ khóa đã vươn tầm ảnh hưởng ra ngoài Google, sang tận lĩnh vực tuyển dụng. Hầu như các trang web tuyển dụng lớn đều tích hợp chức năng lọc ứng viên theo từ khóa, giúp nhà tuyển dụng tìm hồ sơ nhanh hơn. Ví dụ, hệ thống sẽ tự động gợi ý, ưu tiên những CV đáp ứng đúng tiêu chí tìm kiếm của công ty. Năm 2018, bạn sẽ phải vượt qua “nhà tuyển dụng điện tử” đầu tiên nên đừng quên tra cứu những từ khóa thông dụng trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình, chỉnh nội dung CV cho phù hợp và sử dụng CV tiếng Anh (hoặc song ngữ) để tăng cơ hội được mời đi phỏng vấn. 

Tuyển dụng trên nhiều kênh khác nhau

Tại Việt Nam, các trang web việc làm nổi tiếng về  tiếng Anh như Vietnamworks, JobStreet...hay việc làm tiếng Nhật như Vieclamjapan, Japanworks vẫn là kênh kết nối chính giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc. Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty hướng sang những kênh khác để đa dạng hóa cách tiếp cận ứng viên, tiết kiệm chi phí cũng như tăng tính hiệu quả. Một số kênh nổi bật trong năm 2018 gồm private group trên mạng xã hội, sự kiện tuyển dụng, LinkedIn...Đôi khi, nhiều cơ hội nghề nghiệp còn không xuất hiện trên kênh tuyển dụng truyền thống mà bạn chỉ có thể tiếp cận thông qua sự kiện networking. Ở phương diện ứng viên, đã đến lúc bạn chủ động hơn, mở rộng quan hệ để tìm được công việc tốt nhất cho mình.

Ứng dụng nhiều kỹ thuật phỏng vấn, tuyển dụng

Gamification (tạm dịch: game hóa) đã và đang trở thành một từ khóa hot trong hàng loạt lĩnh vực khác nhau từ thiết kế sản phẩm, marketing, giáo dục và cả trong tuyển dụng. Gamification là ứng dụng các nguyên lý trong thiết kế game vào các bài kiểm tra, bài phỏng vấn nhằm mục đích giúp việc phỏng vấn trở nên sinh động, bớt nhàm chán và tăng tương tác. Từ đó ứng viên tham giao thêm hào hứng và nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác về ứng viên hơn.


Ví dụ: Một công ty công nghệ muốn tuyển lập trình viên, họ đăng tải trên website 1 yêu cầu code cho 1 trò chơi, chỉ những ứng viên thực hiện được bài kiểm tra kỹ thuật này mới vượt qua vòng sơ tuyển. Cách làm này đảm bảo tuyển được những ứng viên đủ trình độ kỹ thuật cũng như tiết kiệm được thời gian thực hiện lọc hồ sơ.

Từ đây có thể thấy, 2018 là năm dành cho những ứng viên biết linh hoạt, tự trang bị kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm, chủ động giành lấy ưu thế so với hàng nghìn hồ sơ khác. Liệu bạn đã sẵn sàng tham gia cuộc đua này chưa?

 

Nguồn: wallstreetenglish/Vieclamjapan

Dễ dàng và nhanh chóng tạo
hồ sơ trực tuyến ứng tuyển

việc làm tiếng Nhật  

vào những công ty hàng đầu tại
Việt Nam và Nhật Bản..

ĐĂNG KÝ HỒ SƠ NGAY!

VỀ VIECLAMJAPAN

VỀ VIECLAMJAPAN

Website hàng đầu về tuyển dụng &

việc làm tiếng Nhật 

trong các công ty Nhật tại Việt Nam và Nhật Bản

Xem chi tiết

HỖ TRỢ TÌM VIỆC

HỖ TRỢ TÌM VIỆC

Bạn đang muốn tìm một công việc phù hợp với khả năng và mong muốn của mình? VieclamJapan tư vấn hoàn toàn miễn phí và hỗ trợ bạn tìm công việc thích hợp.

Xem chi tiết